Lời khuyên “vàng” cho bố mẹ khi dạy con học đọc

Lời khuyên “vàng” cho bố mẹ khi dạy con học đọc

Với kinh nghiệm giáo dục trẻ mầm non theo phương pháp giáo dục sớm hiện nay, Truyengiaoduc.com nhận thấy một số sai lầm nghiêm trọng mà bố mẹ Việt đang mắc phải khi dạy con học đọc. Hãy cùng Truyengiaoduc.com tìm hiểu nguyên nhân và chỉnh sửa lại cách giáo dục con cho phù hợp nhé. 

Bố mẹ nào cũng mong muốn con mình thông minh, phát triển tư duy tốt, nhanh biết đọc biết viết, tuy nhiên cần có những biện pháp áp dụng đúng cách trong việc giáo dục trẻ, tránh những phương pháp dạy học sai lầm mà nhiều bố mẹ thực hiện như hiện nay.

Bố mẹ cần thay đổi một số thói quen sau khi dạy con học đọc

– Không kiên trì khi dạy con đọc:

Hầu hết bố mẹ đều mắc phải tính không kiên trì khi dạy dỗ con trẻ. Không có cây non nào có thể vụt lớn nhanh chỉ trong một đêm, và khả năng của con người cũng vậy, đặc biệt là một đứa trẻ. Bố mẹ thường đặt nặng vấn đề kết quả học tập của con lên đầu và thường đem con mình ra so sánh với những đứa trẻ khác. Việc này vô tình đè nặng áp lực lên đầu con trẻ, sẽ khiến chúng cảm thấy giờ học thật đáng sợ, không còn thoải mái vui đùa cùng mẹ, kìm hãm tính sáng tạo và tư duy của trẻ. Theo đó, việc học đọc khi bố mẹ không kiên nhẫn mà quát nạt con sẽ gây tai hại cho sự phát triển của con trẻ.

Xem thêm:  Tổng hợp tranh tô màu Talking Tom đẹp nhất dành cho bé

Nếu bố mẹ không cải thiện tính không kiên trì này, trẻ sẽ phát triển theo xu hướng khó tiêp thu bài học và không hợp tác với những gì mà bố mẹ dạy.

Bố mẹ hãy tìm cách biến những bài học nhàm chán thành những trò chơi thú vị, tạo cảm hứng cho bé.
Thay vì cho bé nhìn chăm chăm vào bảng chữ cái và đọc lại theo mẹ những gì mẹ chỉ dẫn và nói thì hãy cho bé chơi trò chơi mua bán chữ:

Tất cả các chữ cái tháo rời được đặt trong một chiếc khay, giỏ hoặc bày biện đẹp mắt trên mặt bàn, mẹ sẽ làm bộ đi lại một vòng quanh phòng và tiến đến bàn mà mà con bày chữ ra và nói: “Cho mẹ mua chữ A”. Tiếp đó bé sẽ phải tìm kiếm chữ A trong giỏ hàng và đưa cho mẹ. Như vậy, với trò chơi đơn giản mà thú vị này, trẻ sẽ dễ dàng ghi nhớ nhanh chóng những chữ cái và cách đọc của chúng.

– Kiểm tra nghiêm khắc và đưa ra những hình phạt khắt khe với trẻ

Đa số trẻ có thể hứng thú với việc học nhưng không hề thích làm bài kiểm tra. Việc kiểm tra luôn gây một tâm lý cho bé rằng nếu làm sai sẽ bị phạt, tạo căng thẳng cho bé.

Do đó, để giúp trẻ thích thú và không sợ bài kiểm tra, thì thay vì phạt hãy tặng cho bé những món quà nhỏ mà bé thích khi bé hoàn thành bài, với bài bé không hoàn thành bé sẽ không được nhận quà nữa. Như vậy tâm lý của bé sẽ thoải mái hơn khi làm bài kiểm tra và tự động mong muốn hoàn thành bài để được nhận quà. Kích thích việc tự học cho bé.

– Nhầm lẫn và áp dụng sai phương pháp

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm cho trẻ mầm non, tuy nhiên nhiều bố mẹ và giáo viên không có kinh nghiệm và am hiểu thực sự về những phương pháp đó mà vẫn giảng dạy cho trẻ sẽ không tránh khỏi việc mắc phải những sai lầm nhất định, dẫn đến việc định hướng tư duy không đúng cho con.

Ví dụ như nhầm lẫn giữa phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman và flashcard.

Flashcards là các thẻ ghi thông tin mà mẹ muốn truyền đạt tới con thông qua các động tác tráo thẻ nhanh. Nó là một trợ thủ đắc lực trong quá trình giáo dục con hàng ngày nhưng nó không phải là phương pháp như nhiều mẹ lầm tưởng.

Do đó trước khi dạy học cho bé theo phương pháp nào, bố mẹ nên tìm hiểu thật kỹ các phương pháp đó để tiến hành một cách hiệu quả hơn nhé.


Bài viết liên quan