Kẻ gian xảo!

Kẻ gian xảo!

Chuyện xưa kể lại rằng, vào một ngày nọ, có ông thương gia đi qua một thị trấn nhỏ thì gặp một cơn mưa lớn. Người thương gia kia đành phải kiếm chỗ dừng chân để tránh mưa. Ông ta ghé vào một cửa hàng tranh. Khi ấy, trong cửa hàng chỉ có một mình người họa sĩ. Tuy danh tiếng ít người biết nhưng những bức tranh của anh ta vẽ cũng khá đẹp.

– Chào ông, ông muốn vẽ tranh ạ? Người họa sĩ hỏi. Và người thương gia trả lời:

– Vâng, anh hãy vẽ cho tôi một bức chân dung thật đẹp nhé, thật tỉ mỉ, có thần thái, mà giá cả thì thế nào nhỉ?

– Ông lấy ngay chứ ạ?

– Vài hôm nữa tôi lấy cũng được, nhưng bức chân dung phải đẹp và phải thật giống tôi.

– Vậy tôi lấy ông 200 đô la. Vì vẽ theo ý của ông là vẽ truyền thần nên đòi hỏi khá công phu.

– Đắt thế cơ à?. Nghĩ một lát rồi người thương gia nói:

– Thôi được, bây giờ anh bắt đầu vẽ đi.

Một thời gian sau khi bức tranh hoàn thành ông thương gia mới quay lại với ý định nhận bức tranh. Nhưng khi đến gần cửa tiệm ông ta mới nảy ra ý nghĩ trong đầu: Gã họa sĩ này thuộc dạng vô danh, không tiếng tăm gì mà phải trả 200 đô la thì quá đắt.

– Ông đến rồi đấy ạ, bức tranh của ông tôi đã vẽ xong rồi.

Xem thêm:  Hội Olympiques

– Ồ đẹp quá… Nhưng ông thương gia nghĩ trong đầu rằng: Bức tranh quả là đẹp thật, nhưng đã vẽ mình thì nếu mình không mua anh ta cũng chẳng bán được cho ai. Và sau đó người thương gia nói: Tôi trả 50 đô, anh có bán thì bán.

– Không được, hôm trước chúng ta đã thỏa thuận là 200 đô la, ông lật lọng vậy đâu có được, thà ông không lấy hay chê giá đắt thì nên nói ngay từ đầu, bây giờ bức tranh đã hoàn thành rồi…

– Tùy anh thôi, bán hay không là quyền của anh. Người thương gia nói.

– Tôi không bán cho ông nữa, mời ông đi cho. Và sau này chắc chắn ông sẽ phải hối hận về việc mình làm hôm nay. Anh họa sĩ trả lời.

Nhiều năm sau, có một ông bạn của người thương gia đến nhà chơi và rủ ông ta đi xem triển lãm tranh của một họa sĩ nổi tiếng. Chưa hết, người bạn còn nói cho ông thương gia biết rằng: Nếu ai có được bức tranh của anh ta trong nhà thì thật là tuyệt. Ngừng một lúc, ông bạn lại nói tiếp: Nhưng lạ là trong số những bức tranh lại có một bức chân dung để giá 1 triệu đô, nhưng ở dưới bức tranh lại có dòng chữ “không bán”, mà người trong tranh lại giống ông và y như là hình ông thời xưa ấy, tựa bức tranh đó là “kẻ gian xảo”.

Đến lúc đó, ông thương gia mới bất ngờ và suy nghĩ: Không lẽ lại là bức tranh chân dung đó, nếu để các thương gia đối tác gần xa biết được thì mình mất hết uy tín. Nghĩ vậy rồi ông ta vội vàng tới phòng triển lãm và thật sững sờ trước mắt là bức chân dung của chính mình “kẻ gian xảo”, giá 1 triệu đô, và đằng sau ông là anh họa sĩ với câu nói: Ông muốn tôi tháo bức tranh xuống trừ khi ông mua nó với giá 1 triệu đô… Cuối cùng ông ta cũng phải miễn cưỡng mua lại bức tranh với giá cắt cổ để bảo vệ danh dự của chính mình với ánh mắt đầy hối hận.

Xem thêm:  Tuyển tập stt đểu chất phát ngất dằn mặt bọn đểu hay nhất

Lời bàn:

Tín hay còn gọi là uy tín và một người có uy tín cũng có nghĩa là người đó sống thủy chung trước sau như một, không thay lòng đổi dạ trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù hứa hẹn một việc nhỏ cũng chẳng sai lời. Và người nào có được đức tính như vậy mới gọi là người biết giữ uy tín. Chữ tín trong cuộc sống hàng ngày rất quan trọng, dù thời xưa hay thời nay thì sống ở đời ai cũng cần có một uy tín nhất định trong quan hệ với mọi người xung quanh. Thời xưa, chữ tín hay còn gọi là uy tín với bạn bè luôn được đánh giá cao và là một trong những đức tính không thể thiếu của người quân tử. Vì thế, một khi đã có được uy tín thì sẽ gây dựng được lòng tin với mọi người và khi đã được mọi người tin tưởng thì sẽ dễ dàng được mọi người giúp đỡ trong cuộc sống. Với thương gia và nói tóm lại là với các nhà sản xuất – kinh doanh, uy tín là cực kỳ quan trọng, quyết định sự thành bại.

Với ngày nay cũng vậy, cho dù anh có tài nhưng không có được uy tín thì cũng chẳng ai nghe và cũng không ai theo. Muốn được người khác giúp đỡ thì bản thân phải giữ được lòng tin trước mọi người, chưa nói đến trong quan hệ làm ăn ngoài xã hội, uy tín trong công việc phải luôn được đặt lên hàng đầu, bởi nó quyết định đến sự thành công của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, để trở thành một con người toàn diện thì chỉ có uy tín không cũng chưa đủ mà cần phải biết kết hợp hài hòa giữa 5 đức tính, đó là: nhân nghĩa lễ trí tín. Và 5 đức tính này luôn có sự gắn kết với nhau, làm người mà thiếu đi một cũng không được. Vì muốn có uy tín thì trước hết phải là người có nhân, lễ, nghĩa và trí. Nói tóm lại, đã là người thì nói là phải làm, sống trung thực với mọi người, với bản thân, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, đã mang ơn thì phải biết đáp nghĩa… và đừng bao giờ tự làm khó mình bằng những điều ngớ ngẩn, không đáng như người thương gia trong giai thoại trên.

Theo Truyengiaoduc.com


Bài viết liên quan