Centzon Totochtin – truyền thuyết về lũ thỏ say xỉn

Centzon Totochtin – truyền thuyết về lũ thỏ say xỉn

Nếu như trong thần thoại Hy Lạp, người ta có hẳn một vị thần rượu nho là Dyonisius thì vẫn chưa “chất chơi” bằng thần thoại Aztec bởi họ có hẳn 400 vị thần bảo hộ cho đám say xỉn.

Có 1 nhóm 400 con thỏ say xỉn được gọi chung là Centzon Totochtin. Theo truyền thuyết, cha của chúng là Patecalt – vị thần của nghề thầy thuốc và là ông tổ của món rượu Pulque – thức uống truyền thống của người Aztec để dâng lên các vị thần, còn mẹ chúng là nữ thần Mayahuel – nữ thần của sự sinh sản, nên chẳng có gì là lạ khi họ đẻ ra một lũ thỏ say xỉn, vừa mang phẩm chất rượu chè của bố, vừa mang phong cách đẻ nhiều của mẹ. (2 cái phẩm chất này ở Việt Nam được cho là nguyên nhân gây nghèo đói đấy).

centzon totochtin – truyen thuyet ve lu tho say xin - Centzon Totochtin – truyền thuyết về lũ thỏ say xỉn

Đám thỏ Centzon Totochtin được vinh danh trong các đám tiệc rượu. Đa phần mọi người đều hân hoan chào đón đám thỏ này bởi ngoài việc ăn chơi xả láng và say quên trời đất thì chúng nó chẳng gây hại gì, thậm chí người ta tin rằng chúng đại diện cho sự đầy đủ sung túc.

Nhưng tại sao lại có đến tận 400 con thỏ?

Với người Aztec, con số 400 có thể hiểu là rất nhiều. Người ta lấy số con thỏ ra để đo độ say của một người. Ví dụ bạn hơi lâng lâng và muốn ngừng, thì sẽ nói: “Thôi tao say bằng 10 con thỏ rồi, không uống được nữa đâu”. (như vậy bạn tự hiểu ai say đến mức 400 con thỏ thì như thế nào rồi đấy)
Một điều thú vị nữa về 400 con thỏ say xỉn này đó là con thỏ đứng đầu trong băng tên là Ometotchtli nghĩa là “2 con thỏ”, những con tiếp theo như là Tepoztecatl , Texcatzonatl, Colhuatzincatl… có thể dịch là “3 con thỏ”, “4 con thỏ”.. cứ thế tăng dần. Vậy tại sao không có con nào tên là “1 con thỏ”? Bởi khi say người ta nhìn 1 hóa 2, nên con thỏ đầu tiên đã mang số 2 là vì thế.

Xem thêm:  1000+ stt thả thính siêu đỉnh, siêu chất, thả đâu trúng đó

Mà thực ra người ta cũng không chắc là có đến tận 400 con thỏ Centzon Totochtin thật hay không, hay là do những kẻ say rượu nhìn một hóa trăm. Cũng có thể chính mấy con thỏ cũng chả nhớ nổi chúng nó có tất cả bao nhiêu đứa, vì chúng nó có bao giờ tỉnh rượu đâu! So confused!


Bài viết liên quan